ยินดีต้อนรับสู่คลินิกเส้นเลือดขอด
คำแนะนำในการทำความเข้าใจและรักษาเส้นเลือดขอดและเส้นเลือดฝอยที่ข้อเท้าและเท้า

ทำความเข้าใจเส้นเลือดขอดและเส้นเลือดฝอย

เส้นเลือดขอดคืออะไร? เส้นเลือดขอดคือเส้นเลือดที่ขยายใหญ่และบิดเบี้ยว มักปรากฏบนขาและเท้า มักมีสีฟ้าหรือสีม่วงเข้มและสามารถบวมและยื่นออกมาจากผิวหนังได้

เส้นเลือดฝอยคืออะไร? เส้นเลือดฝอยคือเส้นเลือดขนาดเล็กที่มีสีแดงหรือสีน้ำเงินที่ปรากฏใกล้ผิวหนัง มักดูเหมือนใยแมงมุมหรือกิ่งไม้และมักพบที่ขาและใบหน้าเช่นกัน

สาเหตุ:

• พันธุกรรม
  • การยืนหรือนั่งเป็นเวลานาน
  • โรคอ้วน
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน
  • การตั้งครรภ์
  • อายุ

อาการและความเสี่ยง

อาการของเส้นเลือดขอดและเส้นเลือดฝอย:

• ขาหนัก ปวดขาเวลาเดิน ยืน
  • ข้อเท้าหรือเท้าบวม
  • อาการคันหรือแสบรอบเส้นเลือด
  • ผิวเปลี่ยนสีรอบเส้นเลือด
  • เส้นเลือดบิดเบี้ยวหรือปูดออกมาให้เห็น

ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น:

• อาการปวดและไม่สบาย
  • แผลเปิดที่ผิวหนัง อาจนำไปสู่เลือดพุ่งออกได้
  • การเกิดลิ่มเลือด

ทางเลือกการรักษา

การรักษาแบบไม่ผ่าตัด:

• ถุงน่องเส้นเลือดขอด: ช่วยปรับปรุงการไหลเวียนเลือดและลดการบวม มักเป็นแนวทางแรกในการรักษา
  • การฉีดสารสลายหลอดเลือด: การฉีดสารละลายเข้าไปในเส้นเลือดทำให้เส้นเลือดสลายและถูกดูดซึมโดยร่างกาย
  • การรักษาด้วยเลเซอร์: ใช้แสงเลเซอร์เพื่อลดหรือกำจัดเส้นเลือดฝอยและเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก

การรักษาแบบไม่ผ่าตัดใหญ่:

• การอุดหลอดเลือดดำด้วยเลเซอร์: ใช้เส้นใยเลเซอร์นำความร้อนเพื่อปิดเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่
  • การอุดหลอดเลือดดำด้วยคลื่นความถี่วิทยุ: ใช้พลังงานคลื่นความถี่วิทยุเพื่อนำความร้อนปิดเส้นเลือดขอด
  • การผ่าตัดหลอดเลือดขอด: การเอาเข็มสะกิดเส้นเลือดขอดออกผ่าน รูเข็ม

สิ่งที่คาดว่าจะเกิดในระหว่างการรักษา

ก่อนการรักษา:

• การปรึกษา: พูดคุยเกี่ยวกับประวัติความเจ็บป่วยในอดีตและเป้าหมายการรักษาของคุณกับแพทย์
  • การเตรียมตัว: ปฏิบัติตามแนวทางการเตรียมตัวที่แพทย์ให้ การหลีกเลี่ยงยาบางชนิดเช่น น้ำมันปลาหรือยาต้านการแข็งตัวของเลือด

ระหว่างการรักษา:

• ความเจ็บปวด : เราจะใช้ทุกวิถีทางให้ท่านมีอาการปวดน้อยที่สุด อาจใช้ยาชาเฉพาะที่เพื่อลดความปวด ผ่านเข็มขนาดเล็กนำไปก่อนการทำหัตถการ
  • ระยะเวลา: กระบวนการส่วนใหญ่ใช้เวลา 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง
  • กระบวนการ: ขึ้นอยู่กับการรักษา ความรุนแรงของโรคของท่าน

หลังการรักษา:

• การฟื้นฟู: ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถกลับมาทำกิจกรรมตามปกติได้ทันที แต่คุณอาจได้รับคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่หนักเกินไปในช่วงสองสามวัน
  • การติดตามผล: จะมีการนัดพบเพื่อการติดตามผลเพื่อประเมินความก้าวหน้า

ความปลอดภัยและผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น:

• อาการบวมหรือช้ำเล็กน้อย ซึ่งมักจะดีขึ้นหลังสองสัปดาห์
  • ก้อนหรือรอยนูนเล็กน้อย เกิดจากการที่หลอดเลือดขอดได้ตายและมีลิ่มเลือดขังภายใน ทำให้คลำก้อนได้ ซึ่งระยะเวลา 3-6 เดือน มักจะหายไปเอง

เมื่อไหร่ควรติดต่อแพทย์:

• อาการปวดหรือบวมรุนแรง
  • สัญญาณของการติดเชื้อ (มีไข้, รอยแดง, ความร้อน)
  • ปฏิกิริยาแพ้ต่อการรักษา

คำถามที่พบบ่อย

การรักษาเหล่านี้มีประสิทธิภาพแค่ไหน?

ผู้ป่วยส่วนใหญ่เห็นการจางลงของเส้นเลือดขอดและเส้นเลือดฝอยชัดเจน  รวมถึงอาการช้ำระบมหาย 3 สัปดาห์หลังทำ ผลลัพธ์สามารถคงอยู่ได้หลายปี  ดังนั้นการติดตามการรักษาเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อตรวจเฝ้าระวังเส้นเลือดขอดที่กลับมาใหม่

การรักษาเหล่านี้เจ็บไหม?

การรักษาส่วนใหญ่ทำให้เกิดความเจ็บปวดเพียงเล็กน้อย ซึ่งสามารถลดได้ด้วยยาชาเฉพาะที่

ทุกคนสามารถรับการรักษาเหล่านี้ได้ไหม?

ผู้คนส่วนใหญ่ที่มีเส้นเลือดขอดหรือเส้นเลือดฝอยสามารถทำการรักษาได้  แต่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับคุณ